Nội dung bài viết

Thiết kế trung tâm thương mại, siêu thị uy tín-TTTM1397

Trung tâm thương mại là mô hình kinh doanh đa chức năng bao gồm các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, mua sắm để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Rất nhiều chủ đầu tư sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng, thiết kế trung tâm thương mại nhằm mục đích thu lợi nhuận từ thị trường khổng lồ này. Vậy khi xây dựng trung tâm thương mại cần chú ý những gì và tiêu chuẩn ra sao hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Trung tâm thương mại là gì? Siêu thị là gì?

Khái niệm

Trung tâm thương mại là nơi tập trung nhiều loại hình tổ chức kinh doanh như đồ da dụng, ăn uống, vui chơi, giải trí, văn phòng cho thuê…với quy mô lớn, được quản lý với hệ thống chuyên nghiệp. Được bố trí tập trung, liên tục trong một mô hình kiến trúc, đáp ứng những nhu cầu về thẩm mỹ, không gian, diện tích, an toàn,  tổ chức kinh doanh, phương thức phục vụ văn minh và hiện đại. Thiết kế trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lời khác.

 

thiet ke trung tam thuong mai
Trung tâm thương mại là mô hình kinh doanh rất được ưa chuộng hiện nay

Siêu thị là mô hình kinh doanh rất quen thuộc đối với cuộc sống hiện đại ngày nay. Thường được đặt ở các khu đông dân cư,  đáp ứng các tiêu chuẩn về tiện ích kinh doanh, phương thức phục vụ văn minh nhằm đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.

Đặc trưng của siêu thị đó là bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng, là một kênh phân phối ở mức phát triển cao, được tổ chức, quy hoạch, quản lý một cách nghiêm ngặt.

Phương thức tự phục vụ được đề cao trong siêu thị. Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn những sản phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm tùy theo nhu cầu của mình và đem đi  thanh toán tại quầy tính tiền đặt gần lối ra vào. Trường hợp khách hàng cần hỗ trợ thêm về vị trí hàng hóa hay giá cả thì sẽ được nhân viên phụ trách khu vực đó hỗ trợ ngay.

Hình thức thanh toán tại các siêu thị cũng rất linh động, khách hàng có thể thanh toán qua tiền mặt hay chuyển khoản ngân hàng đều được. Giá cả từng mặt hàng sẽ được công khai trên máy tính và tự động in hóa đơn. Đây là ưu điểm nổi bật của siêu thị, thời gian thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế được các trường hợp tính nhầm, tính sai giá tiền hàng hóa.

Trong siêu thị hàng hóa được sắp xếp theo từng khu vực, từng gian hàng có liên quan đến nhau để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm.  Tùy vào quy mô lớn nhỏ của siêu thị mà lượng hàng hóa đa dạng như thế nào. Bên cạnh những mô hình siêu thị tổng hợp thì còn có những mô hình siêu thị một sản phẩm như siêu thị nội thất, siêu thị điện máy, máy tính….để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Phân biệt trung tâm thương mại với siêu thị và chợ

Quy mô của các mẫu thiết kế trung tâm thương mại lớn hơn các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ. Siêu thị bao gồm các gian hàng hiện đại, cung cấp các đồ dùng tổng hợp phục vụ nhu cầu của khách hàng, không bao gồm các hoạt động thương mại, dịch vụ,  hội trường, văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn….

 

hàng hóa trong trung tâm thương mại
Nhiều người lựa chọn mua sắm ở siêu thị thay vì chợ truyền thống như trước đây

Hàng hóa ở trung tâm thương mại hay siêu thị thường sẽ được chọn lọc kỹ càng hơn về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm so với trong chợ và cửa hàng tạp phẩm. Tuy nhiên, khác với siêu thị, trung tâm thương mại thường có nhiều gian hàng nhỏ kinh doanh các mặt hàng khác nhau.

Những tiện ích mà trung tâm thương mại mang lại

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu mua sắm hàng hóa, vui chơi giải trí của người dân cũng vì thế được nâng cao. Việc xây dựng, thiết kế trung tâm thương mại là điều vô cùng cần thiết, mang đến những tiện ích như:

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Thay vì di chuyển nhiều nơi để mua sắm hàng hóa, vui chơi, giải trí thì trung tâm thương mại là tổ hợp tất cả hàng hóa, dịch vụ, thương mại bổ trợ mà bạn cần thiết. Vì vậy việc mua sắm trong thương mại rất tiện lợi, giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian,tiền bạc hơn rất nhiều.

 

các gian hàng trong trung tâm
Không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm, trung tâm thương mại còn có rất nhiều mô hình vui chơi, giải trí khác

Hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ

Theo quy định của pháp luật hàng dịch vụ kinh doanh tại siêu thị, trung tâm thương mại phải bảo đảm bảo và thực hiện những yêu cầu cụ thể như:

Nếu hàng hóa có tên thương mại riêng thì cần phải ghi tên cụ thể, trường hợp hàng hóa không có tên thương mại riêng thì phải có tên sản phẩm , hàng hóa, dịch vụ, ghi rõ nguồn gốc xứ của hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Trường hợp nếu là sản phẩm tươi sống thì yêu cầu được chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá hàng, quầy hàng.

Tất cả hàng hóa, dịch vụ trong trung tâm thương mại đều phải niêm yết giá cụ thể trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa. Nếu không thì bắt buộc phải niêm yết ở quầy hàng, địa điểm kinh doanh.

Dịch vụ chất lượng, thiết bị hiện đại

Trung tâm thương mại đều được trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại như ánh sáng, nhiệt độ ổn định, thoáng mát, có khu giữ trẻ, gửi xe, khu ăn uống, vui chơi. Hệ thống an ninh được đảm bảo, chất lượng chăm sóc khách hàng tốt, phục vụ tận tình.

Tiềm năng phát triển trung tâm thương mại hiện nay

-Do tốc độ đô thị hóa được đẩy nhanh, các khu chợ truyền thống dần bị thu hẹp về số lượng và diện tích để nhường chỗ cho các trung tâm thương mại do nhu cầu tới mua sắm, vui chơi giải trí tại đây ngày càng nhiều hơn.

-Các trung tâm thương mại thường được xây dựng trên diện tích lớn, ở những nơi tập trung đông dân cư và ở vị trí đắc địa như ngã tư, mặt đường lớn….Chính vì vậy khi thiết kế trung tâm thương mại cao tầng sẽ tạo nên một mặt cho cả thành phố, tạo ra môi trường mua bán hiện đại, sang trọng cho người dân.

-Đối với các nhà đầu tư, các dự án bất động sản sở hữu trung tâm thương mại chính là yếu tố  tạo nên giá trị vượt trội, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ do nhu cầu tới mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân ngày một nhiều. Chỉ trong vài năm đầu hoạt động chủ đầu tư đã có thể hoàn vốn và bắt đầu sinh lãi. Do đó, tính thanh khoản và lợi nhuận khi đầu tư bất động sản tại đây thường rất cao.

 

kinh doanh trung tâm thương mại
Trung tâm mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các chủ đầu tư

Lưu ý khi thiết kế trung tâm thương mại

Nội thất chuyên biệt ở các gian hàng

Nội thất là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế trung tâm thương mại. Không gian nội thất cần được thiết kế sao cho phù hợp với từng gian hàng, mô hình kinh doanh, nhu cầu sử dụng dịch vụ, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Mỗi một loại hình dịch vụ, kinh doanh cần được thiết kế nội thất sao cho phù hợp, tạo điểm nhấn độc đáo, nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này đòi hỏi kiến trúc sư cần có kinh nghiệm, am hiểu, gu thẩm mỹ tinh tế để tạo ra không gian nội thất ấn tượng, tiện nghi để thu hút khách hàng.

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Màu sắc là yếu tố quyết định tính thẩm mỹ cho không gian nơi đây. Vì vậy, khi thiết kế trung tâm thương mại cần cần nắm được phong cách kiến trúc, mô hình kinh doanh, cung cấp dịch vụ mà lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp.  Đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa màu của sàn, sơn tường, hệ thống trần và đồ dùng nội thất để tạo nên một không gian ấn tượng và cuốn hút nhất.

Đối với những gian hàng trưng bày thì bạn có thể sử dụng những gam màu sáng, trung tính để làm nổi bật sản phẩm. Còn những khu vực vui chơi, giải trí thì nên sử dụng những gam màu nổi bật, bắt mắt để thu hút sự chú ý, tò mò của khách hàng. Những màu sắc sặc sỡ  sẽ mang đến cảm giác hưng phấn, năng động,  vui vẻ cho khách hàng khi tiếp xúc với không gian.

Đảm bảo mọi nơi có ánh sáng

Việc cung cấp đầy đủ ánh sáng ở mọi nơi trong trung tâm thương mại là điều vô cùng cần thiết.  Kể cả những khu vực không phục vụ cho công việc kinh doanh như nơi để xe, dọc lối đi, nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi….đều phải bố trí ánh sáng hợp lý.

 

ánh sáng trong trung tâm giải trí
Ánh sáng cần được bố trí sao cho phù hợp với từng khu vực chức năng

Còn  những khu vực kinh doanh, vui chơi giải trí, văn phòng hội họp thì việc cung cấp ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh. Có như vậy thì hoạt động của trung tâm thương mại mới diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Màu sắc ánh sáng cũng nên tối ưu sao cho phù hợp với từng khu vực. Ví dụ như những khu vực chỉ cần chiếu sáng thì nên sử dụng ánh sáng trắng. Còn những khu vực kinh doanh, trưng bày thì nên bố trí ánh sáng màu để tạo nên sự khác biệt, thu hút khách hàng như ánh sáng vàng, ánh sáng xanh,…

Phân chia các gian hàng khoa học, hợp lý

Việc phân chia không gian khi thiết kế trung tâm thương mại cũng cần được chú ý. Kiến trúc sư sẽ thiết kế từng khu vực dựa theo mô hình kinh doanh, dịch vụ đó. Ví dụ như siêu thị, gian hàng mua sắm, đồ dùng nội thất, điện máy…sẽ được thiết kế ở nối liền nhau, còn khu vực ăn uống, chuỗi nhà hàng, rạp chiếu phim….ở một khu riêng biệt hoặc ở khác tầng. Điều này giúp cho khách hàng có thể di chuyển thuận tiện hơn.

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại

Theo quy định của pháp luật, trung tâm thương mại được quy định rõ ràng về kiến trúc, diện tích, và các loại hình hoạt động cụ thể như sau:

Trung tâm thương mại hạng 1

Những trung tâm thương mại đảm bảo những yêu cầu như:

-Về kiến trúc: đảm bảo kết cấu vững chắc, kỹ thuật hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Có diện tích 50.000 m2 trở lên. Có nơi giữ xe an toàn, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho mọi khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

-Trang thiết bị hiện đại, đầy đủ hệ thống đèn điện, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên hệ, vệ sinh môi trường

-Có các hoạt động đa chức năng về kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, chuỗi cửa hàng bán buôn, bán lẻ, khu dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, hội họp

 

trung tâm thương mại hạng 1
Hình ảnh minh họa trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại hạng 2

-Kiến trúc: thiết kế trung tâm thương mại đảm bảo kết cấu, kỹ thuật và tính thẩm mỹ cao. Có diện tích 30.000 m2 trở lên. Có nơi giữ xe cho khách hàng

-Trang thiết bị: đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn, thuận tiện phục vụ cho khách hàng cũng như nhân viên đang làm việc tại đây.

– Có các hoạt động hàng hóa, kinh doanh dịch vụ để phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí, ăn uống, văn phòng hội họp, chuỗi cửa hàng…để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 

trung tam thuong mai hang 2
thiết kế trung tâm thương mại đảm bảo kết cấu, kỹ thuật và tính thẩm mỹ cao

Trung tâm thương mại hạng 3

– Kiến trúc: công trình đảm bảo kết cấu,yếu tố kỹ thuật mà tính thẩm mỹ cao. Có diện tích 10.000 m2 trở lên. Nơi gửi xe riêng cho khách hàng, nhân viên.

– Trang thiết bị hiện đại, đầy đủ và sử dụng tốt

– Có các hoạt động đa chức năng như siêu thị, chuỗi cửa hàng, khu vui chơi, ăn uống, khu văn phòng hội họp.

Tiêu chuẩn thiết kế siêu thị

Tương tự như thiết kế trung tâm thương mại, cơ quan có thẩm quyền cũng phân loại siêu thị dựa trên tiêu chí như:

Siêu thị hạng 1

-Kiến trúc: công trình được xây dựng vững chắc đảm bảo kết cấu, kỹ thuật và có tính thẩm mỹ cao. Với diện tích 5.000 m2 trở lên. Có nơi giữ xe an toàn, nơi bảo quản hành lý cá nhân,hệ thống kho bãi  phù hợp với diện tích của siêu thị.

-Có hàng hóa trưng bày, thiết bị sơ chế, bảo quản, chế biến, đóng gói, bán hàng, thanh toán,quản lý tiên tiến, hiện đại

-Hệ thống phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, thông gió,thông tin liên lạc được bố trí đầy đủ và hoạt động tốt.

-Bố trí hàng hóa một cách văn mình, niêm yết đầy đủ giá, hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi giải trí cho người khuyết tật và trẻ em.

 

siêu thị hạng 1
Mô hình kinh doanh của một siêu thị hạng 1

Siêu thị hạng 2

– Kiến trúc: đảm bảo kết cấu xây dựng, kỹ thuật, an toàn, có tính thẩm mỹ cao. Có diện tích 2.000 m2 trở lên. Đầy đủ những hạng mục như kho bãi, nơi gửi xe, bảo quản hành ký cá nhân phù hợp với quy mô của siêu thị.

– Trang thiết bị máy móc hiện đại, đầy đủ và hoạt động tốt

– Hàng hóa đa dạng, được trưng bày văn mình, theo từng nhóm sản phẩm, niêm yết giá công khai. Có khu vực ăn uống, vui chơi, nghỉ ngơi tại siêu thị. Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng.

– Hệ thống thông khí, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, đèn điện đầy đủ và hoạt động tốt.

– Vệ sinh an toàn, đảm bảo thuận tiện cho khách hàng khi tới trải nghiệm dịch vụ

 

siêu thị hạng 2
Mô hình siêu thị hạng 2 có diện tích và quy mô nhỏ hơn

Siêu thị hạng 3

– Kiến trúc: công trình được xây dựng vững chắc, đảm bảo kết cấu, yếu tố kỹ thuật và có tính thẩm mỹ cao. Có diện tích 500m2 trở lên. Có khu vực đỗ xe, kho bãi, khu vực ăn uống, khu quản lý đồ dùng cá nhân,  nghỉ ngơi dành cho người khuyết tật và trẻ em.

– Trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, hệ thống thông gió, vệ sinh môi trường, hệ thống đèn điện, thoát nước, thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.

– Số lượng hàng đa dạng, trưng bày theo từng nhóm, văn mình, thanh toán nhanh chóng, thuận tiện nhất cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ.

Hy vọng với bài viết chi tiết về toàn bộ thông tin cần thiết khi thiết kế trung tâm thương mại  của chúng tôi đã giúp cho bạn có thêm những thông tin hữu ích cho mình. Bởi để tạo nên một công trình hoàn hảo đòi hỏi rất nhiều yếu tố kết hợp với nhau, từ việc thiết kế, thi công đến khi hoàn thiện đều phải được nghiên cứu kỹ càng làm sao mang đến hiệu ứng không gian ấn tượng, thu hút khách hàng nhất có thể. Nếu như cần hỗ trợ thông tin liên quan đến thi công, thiết kế thì hãy liên hệ ngay với Kiến Trúc Nam Cường qua số hotline 0979 222 555 để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất nhé.

KS. Nguyễn Mạnh Hùng
KS. Nguyễn Mạnh Hùng

Tôi là Nguyễn Mạnh Hùng- CEO của công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Nam Cường. Với mong muốn mang lại không gian sống đẹp cho mọi người, tôi đã xây dựng một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, bắt kịp xu hướng thiết kế mới trên thị trường. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng thiết kế mới cho không gian sống của mình.

Bài viết liên quan