Nội dung bài viết

Những điều cần biết về thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố hàng đầu mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng cần quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng chọn được cho mình một mặt bằng tiềm năng để phát triển sự nghiệp. Bài viết dưới đây, hãy cùng Nam Cường tìm hiểu một số thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh đúng tiêu chuẩn nhé.

Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh hiện nay

Mặt bằng kinh doanh quyết định rất lớn đến sự thành bại của mỗi mô hình kinh doanh. Chính vì thế nên nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng đang được rất nhiều chủ đầu tư đặc biệt quan tâm.

thuê mặt bằng kinh doanh

Đầu tiên, người ta thường tìm đến thuê những mặt bằng có vị trí kinh doanh tốt, đông đúc dân cư để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, tăng khả năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, trong kinh doanh trao đổi hàng hóa, phong thủy là yếu tố được các chú đầu tư coi trọng. Phong thủy tốt sẽ giúp cho công việc làm ăn của bạn luôn được thuận lợi và phát triển. Do đó nên trong quá trình lựa chọn vị trí mặt bằng, họ thường nhờ đến các chuyên gia phong thủy để được giúp đỡ. 

Thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh

Ngoài các yếu tố về vị trí đất đai, diện tích, phong thủy,… ra, chủ đầu tư cần phải nắm rõ một số thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh dưới đây để đảm bảo pháp lý.

Những giấy tờ cần có

Để thuê được mặt bằng, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng những loại giấy tờ sau đây:

  • Chứng minh nhân dân của người cho thuê
  • Chứng minh nhân dân của người thuê mặt bằng
  • Sổ đỏ, ghi nhận quyền sử dụng đất
  • Hợp đồng cho thuê với mẫu và thông tin hợp lệ.

Làm hợp đồng

Để việc thuê mặt bằng kinh doanh thuận tiện và rõ ràng, hai bên thuê và cho thuê cần tiến hành làm hợp đồng theo mẫu đã có sẵn. Trong hợp đồng ghi đầy đủ thông tin về thời gian thuê, giá cả, tiền cọc, trách nhiệm của hai bên và cam kết theo từng điều khoản.

Công chứng hợp đồng

Khi bạn thuê mặt bằng hay cho thuê mặt bằng trong thời hạn dài với giá trị thuê lớn thì nên tới chứng thực tại các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn nếu có các tranh chấp rủi ro xảy ra.  Trong trường hợp bạn thuê nhà ở để vừa sử dụng cho sinh hoạt vừa dùng để làm mặt bằng kinh doanh thì  không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng (trừ khi các bên có nhu cầu)

Tuy nhiên, hiện nay, để tránh tranh chấp và đề phòng các trường hợp xấu xảy ra khi thuê và cho thuê mặt bằng kinh doanh, sau khi làm hợp đồng, nhiều người đã đi ra văn phòng công chứng để công chứng.  Đây chính là bước giúp giao dịch cho thuê nhà đất của bạn được coi là hợp pháp

Những lưu ý khi làm thủ tục thuê mặt bằng

Để tránh khỏi những rủi ro không đáng có trước khi ký hợp đồng, chủ đầu tư cần phải lưu ý một số điều sau đây:

Kiểm tra pháp lý của mặt bằng

Tại điều 91, Luật nhà ở 2014 quy định về mặt bằng cho thuê phải có những yêu cầu sau đây:

  • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật
  • Không có tranh chấp về quyền sở hữu
  • Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Không những thế, để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, cần cung điện nước, nhà vệ sinh và một số điều kiện thiết yếu khác cho người thuê.

Theo điều 119 luật này cũng quy định là người có quyền cho thuê mặt bằng kinh doanh phải là người chủ sở hữu ngôi nhà đó hoặc quyền quản lý theo pháp lý.

Thỏa thuận giá thuê hàng tháng

Giá thuê nếu không được thỏa thuận rõ ràng sẽ là vấn đề lớn, gây mâu thuẫn giữa bên cho thuê và bên thuê. Đây là cơ hội để những người chủ cho thuê lợi dụng tăng giá tiền vô lý, nhằm trục lợi cho mình.

Chính vì thế nên trong hợp đồng phải ghi rõ giá cho thuê như đã thỏa thuận. Khi tăng giá cần phải báo trước, tránh số tiền ghi trong hợp đồng một đằng nhưng giá chi trả lại một nẻo.

Bên cạnh đó, cần xem xét thêm mức giá đó đã bao gồm điện nước, wifi,… hay chưa. Đồng thời tìm hiểu xe những tiền dịch vụ đó bạn sẽ phải nộp cho chủ nhà hay gửi trực tiếp cho nhân viên thu phí. Nếu là chủ nhà thì họ phải có trách nhiệm đóng tiền đầy đủ theo quy định để tránh làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.

Trong trường hợp chủ nhà đóng tiền không đầy đủ hoặc chậm trễ, để xảy ra tình trạng mất nước,… thì sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào,… tất cả cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng.

Thỏa thuận trường hợp đơn phương hủy hợp đồng

Đã có rất nhiều trường hợp chủ đầu tư tự ý lấy lại mặt bằng trước thời hạn, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của khách. Do đó nên bạn hãy đọc thật kỹ thời hạn thuê, cũng như các khoản bồi thường cụ thể nếu bị đơn phương hủy hợp đồng khi chưa đến hạn.

Thỏa thuận các chi phí phát sinh

Khi sinh sống và làm việc, chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh như nếu thiết bị điện nước hư hỏng cần được sửa chữa, nâng cấp, tân trang nội thất,… Vậy chi phí phát sinh này bên chủ cho thuê có chịu trách nhiệm hay không?… Tất cả đều phải được thỏa thuận rõ ràng, cụ thể trong hợp đồng.

Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Rất nhiều người khi đi thuê mặt bằng thường bị kẻ xấu đánh lừa, chủ quan không để ý vấn đề này. Dẫn đến tình trạng thuê phải mặt bằng kém chất lượng, hệ thống dây điện, ống dẫn nước,… không đảm bảo.

Nếu không đạt tiêu chuẩn, bạn nên đề nghị với chủ nhà sửa lại trước khi nhận thuê, tránh tình trạng lại phải bỏ ra một khoản ngân sách cho việc tu sửa.

Đặc biệt, bạn và chủ nhà cần làm một bản trình bày tình trạng mặt bằng ban đầu, có chữ ký của cả hai bên, sau đó đính kèm vào hợp đồng.

 

bàn giao mặt bằng kinh doanh

Khi thuê mặt bằng kinh doanh, bạn phải kiểm tra tình trạng của mặt bằng xem hỏng và cần sửa ở chỗ nào trước khi nhận thuê 

Đo diện tích chính xác

Diện tích mặt bằng cũng được xem là một trong những điều khoản quan trọng trong hợp đồng. Tốt nhất, bạn hãy dành thời gian đến tận nơi, khảo sát và đo đạc lại cụ thể. Vì có rất nhiều chủ nhà có thể nói diện tích phóng đại hơn với diện tích thực tế, nhằm tăng tiền thuê nhà lên cho bạn.  Hoặc chủ nhà có thể lấn chiếm để cho 1 người khác thuê trong thời gian bạn kinh doanh.

Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng

Nếu bạn đang cần thuê mặt bằng để kinh doanh thì đừng quên tham khảo một số kinh nghiệm ngay sau đây nhé.

Xác định mục đích kinh doanh

Hiện nay có rất nhiều nghề, mô hình kinh doanh đa dạng. Tuy nhiên, chỉ khi xác định được mục tiêu mới có thể chọn được vị trí phù hợp.

Ví dụ như muốn kinh doanh đồ ăn, trà sữa,… thì đối tượng khách hàng tiềm năng nhất là giới trẻ, vì thế nên hãy chọn mặt bằng gần trường học, ký túc xá,… Hay nếu muốn kinh doanh Spa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp thì mặt bằng nằm ở cạnh công sở, văn phòng,… là phù hợp nhất.

Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng

Hiện nay, công nghệ truyền thông phát triển, ngay cả khi ngồi ở nhà bạn vẫn có thể tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng. Hãy nói rõ diện tích, nhu cầu, giá cả,… của mặt bằng mà bạn muốn lên thanh công cụ, hoặc người môi giới để nhanh chóng tìm được mặt bằng phù hợp.

Bên cạnh đó, nên dành thời gian đi khảo sát thực tế mặt bằng để có thể đánh giá một cách chính xác nhất.

Thương lượng với chủ cho thuê

Không nên quá vội vã trong việc chấp nhận lời chào giá của chủ mặt bằng. Bạn hoàn toàn có thể “đôi co” thêm một chút, thương lượng lại giá theo năng lực chi trả của mình.

Người đi thuê nên hành xử khéo léo, phân tích, vạch ra những điểm mạnh, điểm yếu của mặt bằng, để đưa ra một mức giá phù hợp. 

thỏa thuận giá thuê mặt bằng

Nên thỏa thuận lại giá thuê mặt bằng cho phù hợp với tài chính của mình 

Ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh

Đây là bước rất quan trọng, kết thúc việc thương lượng và đi đến quyết định thuê dựa trên quy định bằng văn bản cụ thể trong hợp đồng. 

– Thứ nhất, hợp đồng thuê bắt buộc phải có đủ 7 điểm. Bao gồm: Tiền cọc, giá thuê, diện tích thuê, thời gian thuê, ngày bàn giao mặt bằng, hiện trạng mặt bằng bàn giao và khoản tăng giá hằng năm.

– Thứ hai, hợp đồng cho thuê nên được công chứng không kể phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân. Từ đây, hợp đồng sẽ có giá trị pháp lý cao hơn, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả 2 bên trước pháp luật.

– Thứ ba, cần thỏa thuận rõ ràng các chi phí phát sinh liên quan trong hợp đồng. Bao gồm: Phí công chứng, phí sửa chữa, nâng cấp (nếu có), phí sinh hoạt,…

Trong trường hợp người thuê không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ sự giúp đỡ từ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng.

Trên đây là những điều cần biết về thủ tục thuê mặt bằng kinh doanh, mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với Nam Cường qua hotline 0976 222 555 để được tư vấn miễn phí.

KS. Nguyễn Mạnh Hùng
KS. Nguyễn Mạnh Hùng

Tôi là Nguyễn Mạnh Hùng- CEO của công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Nam Cường. Với mong muốn mang lại không gian sống đẹp cho mọi người, tôi đã xây dựng một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, bắt kịp xu hướng thiết kế mới trên thị trường. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng thiết kế mới cho không gian sống của mình.

Bài viết liên quan
Xem thêm