Nội dung bài viết

Bỏ túi những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn chất lượng và hữu ích

Có thể nói, tiêu chuẩn thiết kế khách sạn là những thông tin vô cùng quan trọng đối với các chủ đầu tư khi có dự định đầu tư thiết kế và kinh doanh khách sạn. Vậy những tiêu chuẩn cụ thể khi thiết kế khách sạn là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm bắt được những thông tin hữu ích xoay quanh việc thiết kế khách sạn nhé!

Mẫu thiết kế công trình khách sạn sang trọng được thực hiện bởi Kiến Trúc Nam Cường
Mẫu thiết kế công trình khách sạn sang trọng được thực hiện bởi Kiến Trúc Nam Cường

Khách sạn là gì?

Khách sạn là những công trình kiến trúc được thiết kế và xây dựng với nhiều tầng lầu, nhiều phòng nghỉ đồng thời được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các tiện ích và các dịch vụ tiện nghi nhằm mục đích kinh doanh, tiếp đón, phục vụ và đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng như: du lịch, nghỉ dưỡng, công tác, hội họp, sự kiện,…

Công trình khách sạn chuẩn đẹp - không gian nghỉ ngơi lý tưởng của khách du lịch
Công trình khách sạn chuẩn đẹp – không gian nghỉ ngơi lý tưởng của khách du lịch

Trong nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, các công trình khách sạn xuất hiện ngày càng nhiều, có mặt ở khắp mọi nơi với đa dạng các mô hình, loại hình, phong cách kiến trúc,…

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn

Thông thường, khách sạn sẽ được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình sẽ có những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn riêng đã được quy định cụ thể và rõ ràng.

Những tiêu chuẩn này sẽ là căn cứ quan trọng để chủ đầu tư xác định được loại hình khách sạn của mình từ đó lựa chọn được phương án thiết kế, thi công và xây dựng phù hợp, đảm bảo chất lượng công trình cũng như chất lượng dịch vụ để tiếp đón và phục vụ khách hàng.

Cùng tham khảo những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cụ thể dưới đây nhé!

Tiêu chuẩn về vị trí địa lý

Có thể nói, vị trí địa lý là một trong những tiêu chuẩn, yếu tố quan trọng chi phối đến quyết định lựa chọn của khách hàng cũng như sự phát triển lâu dài của hoạt động kinh doanh khách sạn.

Hiện nay, các công trình khách sạn xuất hiện và có mặt ở hầu khắp mọi nơi, các khu vực, vùng miền như: trung tâm thành phố, ngoại thành, ven thành, ven biển, trên núi,… đặc biệt tập trung đông ở những nơi có hoạt động du lịch, thương mại và dịch vụ phát triển.

Thông thường, những khách sạn cao cấp, sang trọng với quy mô lớn sẽ có ưu thế hơn những khách sạn bình dân về vị trí địa lý, sở hữu view đắt giá, tầm nhìn rộng rãi và thoáng đãng.

Công trình khách sạn cao cấp toạ lạc ở vị trí đắc địa có view đắt giá
Công trình khách sạn cao cấp toạ lạc ở vị trí đắc địa có view đắt giá

Tuy nhiên, dù là khách sạn bình dân hay cao cấp, khi lựa chọn vị trí để thiết kế và thi công khách sạn, chủ đầu tư cần tuân theo một số tiêu chuẩn cơ bản sau:

  • Có hệ thống giao thông thuận tiện, có điểm dừng, đỗ xe và gửi xe an toàn.
  • Có cảnh quan, môi trường xung quanh thoáng đãng, sạch sẽ, an ninh khu vực tốt.
  • Gần các khu vực, địa điểm du lịch nổi tiếng, các tiện ích như: nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại,…

Tiêu chuẩn về trang thiết bị

Trang thiết bị là yếu tố thể hiện chất lượng của khách sạn đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ càng để bố trí đầy đủ trang thiết bị phù hợp với mô hình và thứ hạng sao của khách sạn.

Không gian khách sạn được thiết kế với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi
Không gian khách sạn được thiết kế với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi

Một số tiêu chuẩn cụ thể về trang thiết bị khách sạn được quy định như sau:

  • Trang thiết bị chung trong tổng thể khách sạn: hệ thống điện, điều hoà không khí, hệ thống lọc nước, mạng internet, wifi, thang máy, sơ đồ chỉ dẫn, hệ thống phòng cháy, chữa cháy,…
  • Trang thiết bị trong từng phòng ngủ của khách sạn: điều hoà nhiệt độ, giường tủ, đồ dùng vệ sinh cá nhân, ấm siêu tốc, tủ lạnh, tivi, máy sấy, bình nóng lạnh,…

Tiêu chuẩn về dịch vụ khách sạn

Có thể nói, chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ là những tiêu chí quan trọng để đánh giá khách sạn, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận và trải nghiệm của khách hàng đồng thời cũng là điểm cộng thu hút khách hàng tiếp tục quay trở lại vào nhiều dịp tiếp theo.

Thông thường, các dịch vụ và tiện ích của khách sạn sẽ có sự khác nhau giữa khách sạn bình dân và khách sạn cao cấp, giữa các thứ hạng sao của khách sạn (1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao,…)

Đầu tư kỹ càng về các dịch vụ của khách sạn sẽ mang đến chất lượng trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng
Đầu tư kỹ càng về các dịch vụ của khách sạn sẽ mang đến chất lượng trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng

Theo đó, trước khi đưa khách sạn vào vận hành và hoạt động, chủ đầu tư cần chuẩn bị kỹ càng, xây dựng quy trình thực hiện các dịch vụ tại khách sạn để đảm bảo phục vụ khách hàng một cách chu đáo và trọn vẹn nhất.

Một số tiêu chuẩn cụ thể về dịch vụ khách sạn:

  • Dịch vụ tiếp đón khách hàng.
  • Dịch vụ ăn uống, giải khát tại nhà hàng và tại phòng của khách sạn.
  • Dịch vụ thư giãn, giải trí, spa, xông hơi, bể bơi,…
  • Dịch vụ vệ sinh phòng
  • Dịch vụ giặt là
  • Dịch vụ xe đưa đón

Tiêu chuẩn cho quản lý và nhân viên khách sạn

Đội ngũ quản lý và nhân viên khách sạn là những nhân tố nòng cốt nằm trong bộ máy vận hành, hoạt động và phát triển khách sạn.

Một số tiêu chuẩn chung cho quản lý và nhân viên khách sạn được quy định như sau:

  • Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Trình độ ngoại ngữ, tin học.
  • Kinh nghiệm làm việc.
  • Ngoại hình.
  • Sức khoẻ.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn

Yêu cầu về những tiêu chuẩn này sẽ có sự thay đổi khác nhau tùy thuộc vào từng khách sạn cũng như thứ hạng sao, quy mô và mô hình hoạt động.

Theo đó, chủ đầu tư cần căn cứ vào nhu cầu, loại hình và định hướng xây dựng, phát triển khách sạn để tuyển chọn được đội ngũ quản lý và nhân viên phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả công việc cao và chất lượng đúng tiêu chuẩn thiết kế khách sạn.

Tiêu chuẩn về phòng cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường là những yếu tố mà chủ đầu tư cần chuẩn bị chu đáo và kỹ càng trước khi vận hành khách sạn đồng thời duy trì và không ngừng cải thiện trong suốt quá trình hoạt động của khách sạn.

Không gian khách sạn được thiết kế và bố trí với đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy đạt chuẩn và an toàn
Không gian khách sạn được thiết kế và bố trí với đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn

Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ càng, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng khi đến trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn đồng thời thể hiện sự uy tín và tiêu chuẩn thiết kế khách sạn chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững và lâu dài về sau.

Mẫu thiết kế khách sạn đẳng cấp của đội ngũ kiến trúc sư đến từ Kiến Trúc Nam Cường
Mẫu thiết kế khách sạn đẳng cấp của đội ngũ kiến trúc sư đến từ Kiến Trúc Nam Cường

Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mà bạn nên nghiên cứu kỹ càng để đảm bảo sở hữu một công trình khách sạn chất lượng và hút khách.

Khi có nhu cầu thiết kế khách sạn cũng như nhiều loại hình kiến trúc khác, hãy liên hệ với Kiến Trúc Nam Cường qua số điện thoại hotline 0976.222.555 để được hỗ trợ tư vấn và tham khảo bộ sưu tập những mẫu thiết kế ấn tượng nhé!

KS. Nguyễn Mạnh Hùng
KS. Nguyễn Mạnh Hùng

Tôi là Nguyễn Mạnh Hùng- CEO của công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Nam Cường. Với mong muốn mang lại không gian sống đẹp cho mọi người, tôi đã xây dựng một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, bắt kịp xu hướng thiết kế mới trên thị trường. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng thiết kế mới cho không gian sống của mình.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Xem thêm