OTA là một thuật ngữ chuyên sử dụng trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Tuy nhiên liệu rằng chúng ta có thực sự hiểu về cụm từ đặc biệt này? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn lời giải đáp cho câu hỏi ota là gì? Cùng với đó là một loạt những thông tin bổ ích khác, hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé.
Khái niệm mô hình OTA
OTA là viết tắt của cụm từ Online Travel Agent, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đại lý du lịch trực tuyến. Đây là sàn giao dịch điện tử đặc biệt chuyên dành cho những ai đang kinh doanh sản phẩm dịch vụ du lịch. Tại đây, các đơn vị sẽ đưa những thông tin quan trọng như thông tin, hình ảnh khách sạn, cập nhật số phòng còn trống kèm theo giá bán, các chương trình khuyến mãi, giá vé máy bay..
Cũng tại sàn giao dịch này, khách hàng có thể thoải mái tìm kiếm, lựa chọn và đặt phòng khách sạn theo đúng mong muốn, nhu cầu cũng như”túi tiền” của bản thân mình. Lưu ý mọi giao dịch (tư vấn, mua bán, thanh toán) đều được thực hiện dưới hình thức online.
Cơ chế hoạt động của OTA
Với khách sạn
Khách sạn trực tiếp đăng ký thông tin trên website OTA để bán phòng. Đối với các trường hợp khách book phòng thành công, phía khách sạn sẽ phải trả cho các site OTA một mức phí hoa hồng cụ thể. Thông thường, mức hoa hồng mà đơn vị kinh doanh khách sạn phải trả cho kênh OTA sẽ nằm trong khoảng 8 – 20 %. Cũng tại đây khách sạn sẽ trực tiếp cập nhật giá bán và tình trạng phòng trống cụ thể.
Với du khách
Tùy vào mỗi một kênh OTA khác nhau mà khách hàng nhận được những chính sách hậu mãi khác nhau khi họ đăng ký trở thành thành viên. Cũng tại sàn giao dịch này, du khách thoải mái tìm kiếm và lựa chọn cho mình căn phòng ưng ý nhất.
Vai trò của OTA
Truyền thông trên phạm vi toàn cầu
Hay nói theo cách khác thì OTA đang có vai trò trực tiếp quảng bá thương hiệu khách sạn của bạn. Thời đại số phát triển là lúc con người gần như đều tìm đến Google để tìm một thông tin hay một sản phẩm mà mình đang quan tâm, bên cạnh đó, mô hình OTA đã quá quen thuộc với khách hàng trên phạm vi toàn cầu.
Chính vì lý do trên, khi đơn vị của bạn hợp tác với OTA và cung cấp các sản phẩm mà mình đang cung cấp thì vô hình chung, hình ảnh khách sạn của bạn đã tiếp cận đến với rất nhiều khách hàng khác nhau trên phạm vi toàn cầu. Như vậy có thể nói rằng, việc quảng bá thương hiệu thông qua website điện tử được xem là hình thức mang lại hiệu quả cao mà lại tốn không quá nhiều chi phí
Tăng lượng traffic
Bạn hiểu traffic là gì? Đây chính là số lượng người dùng truy cập vào website của bạn. Chính việc chúng ta đặt liên kết hướng đến khách sạn của mình trên hệ thống OTA đã giúp người dùng quan tâm và truy cập. Thông qua những cú “click” này, thương hiệu khách sạn của bạn sẽ được nhận diện tốt hơn.
Các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch,khách sạn cũng đánh giá rằng, sàn giao dịch OTA phát huy hiệu quả truyền thông, quảng bá thương hiệu mạnh hơn hẳn so với các chiến dịch PPC, SEO dài hạn.
Tuy nhiên, việc tăng lượng traffic cho khách sạn của bạn còn phụ thuộc vào một yếu tố nữa, đó là giao diện web của khách sạn. Nếu không phải dân chuyên, bạn hãy nhờ đến đơn vị thiết kế website uy tín để hoàn thiện “bộ mặt” một cách chỉn chu, ấn tượng nhất.
Gia tăng, ổn định lợi nhuận
Lý do khiến việc hợp tác với OTA giúp khách sạn của bạn giữ vững được lợi nhuận hiện tại và có thể tăng trưởng mạnh trong tương lai nằm ở những điều sau:
- Lượng khách mà OTA mang về cho khách sạn của bạn tương đối ổn định và ít có sự tăng giảm bất thường.
- Ngoài việc bán phòng thì các chủ đầu tư khách sạn còn có thể bán thêm các sản phẩm, dịch vụ đi kèm khác như: spa, chăm sóc sắc đẹap, ăn uống, dịch vụ đưa đón tại nhà…
Tuy nhiên có một lưu ý quan trọng, đó là dù được đăng tin miễn phí trên hệ thống OTA nhưng khi có khách đặt phòng thì chắc chắn bạn sẽ mất một khoản phí hoa hồng
Tăng thêm sự hài lòng của khách hàng
Lý do gì dẫn đến sự hài lòng của du khách?
- Thao tác online nhanh gọn là điều khiến khách hàng ưng ý đầu tiên. Họ chỉ mất không đến 10 phút để đặt được một căn phòng mà mình ưng ý. Tuy nhiên đó là với trường hợp phòng còn trống và mức giá phù hợp với túi tiền.
- Khách hàng có thể thoải mái đánh giá dịch vụ của khách sạn mà mình đã trải nghiệm.
Một điều đặc biệt nữa, đó là khi truy cập vào kênh OTA, khách hàng sẽ được hỗ trợ về một số vấn đề như: vị trí khách sạn ở đâu? kiểm tra các dịch vụ có sẵn? kiểm tra phòng trống? tư vấn dịch vụ nên sử dụng với mức phí có sẵn?…Những điều này chắc chắn sẽ làm khách hàng hài lòng hơn bao giờ hết.
Môi trường cạnh tranh lành mạnh
Thực tế tại các kênh OTA, mọi khách sạn đều có thể tự do đăng tải sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như theo dõi được các sản phẩm của đối thủ để từ đó đưa ra các phân tích, đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của mỗi bên.
Chính điều này đã trở thành động lực để mọi khách sạn ngày càng chú trọng cải thiện dịch vụ với mục tiêu chiếm được thị phần lớn hơn nữa.
Để sử dụng OTA hiệu quả, khách sạn cần làm gì?
Có thể khẳng định, hầu hết các khách sạn hiện nay ngoài việc sở hữu trang web riêng thì họ cũng hợp tác với OTA. Tuy nhiên việc có mặt trên sàn OTA chưa phải là tất cả, đây mới chỉ là lúc bắt đầu mà thôi.
Vậy làm gì để khách sạn của bạn sử dụng OTA một cách tối ưu nhất?
- Liên tục theo dõi và cập nhật lượng khách đặt phòng. Mục đích của việc làm này là cập nhật được nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
- Nên nhớ hãy trực tiếp gặp mặt đại diện của kênh OTA khoảng 3 tháng 1 lần để nắm được bảng thống kê những phản hồi, tỷ lệ chuyển đổi, xu hướng lựa chọn của khách (2 đêm hay 3 đêm, đặt trước hay đặt vào lúc chuẩn bị khởi hành…). Mục đích của việc làm này đó là nhằm đưa ra những thay đổi hoặc điều chỉnh cần thiết về giá phòng, dịch vụ đi kèm sao cho phù hợp với số đông khách hàng nhất.
- Liên hệ với OTA càng nhiều càng tốt. Lý do là bởi họ nắm được đầy đủ mức giá mà đối thủ cạnh tranh của bạn đưa ra cũng như điểm yếu, điểm mạnh. Việc bạn thường xuyên tiếp cận với họ sẽ giúp nhận về được những tư vấn chiến lược hữu ích nhất.
3 OTA phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay
Booking.com
Website: https://www.booking.com/
Đại lý du lịch trực tuyến này được thành lập vào năm 1996, thuộc sở hữu của công ty mẹ Booking Holdings Inc và là một trong những đơn vị lâu đời nhất với trụ sở chính nằm tại Amsterdam. Booking.com cung cấp dịch vụ đặt phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, homestay cũng như bán vé du lịch.
Agoda
website: https://www.agoda.com/
Sàn giao dịch này có trụ sở tại Singapore và cung cấp dịch vụ đặt phòng toàn cầu. Đơn vị này cũng thuộc sở hữu của Holdings giống như Booking.com. Tại Agoda, khách hàng có thể lựa chọn cho mình căn phòng ưng ý tại hơn một triệu khách sạn trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, hướng phát triển của Agoda là hướng vào phân khúc bình dân nên nếu khách hàng đang cần tìm một khách sạn với mức giá phải chăng thì đây là lựa chọn tuyệt vời.
TripAdvisor
website: https://www.tripadvisor.com.vn/
Những số liệu của kênh OTA này thực sự khiến bạn phải bất ngờ.
- TripAdvisor là kênh bán phòng khách sạn lớn nhất thế giới với gần 500 triệu lượt người truy cập mỗi tháng.
- Kênh OTA thu thập số lượt đánh giá nhiều nhất đến thời điểm hiện đại: gần 800 triệu lượt đánh giá.
Có thể nói rằng, đây là một trong những kênh bán phòng khách sạn uy tín nhất. Thực tế theo phân tích của giới chuyên gia thì rất nhiều khách hàng đã tìm đến những khách sạn có mặt trong danh sách những kênh bán phòng của TripAdvisor
Vậy đấy, với những chia sẻ xúc tích của Nam Cường, có lẽ bạn cũng hiểu được vai trò của mô hình OTA đúng không nào? Nếu bạn đang kinh doanh khách sạn thì việc kết hợp với kênh OTA là điều vô cùng cần thiết. Sự liên kết này vừa giúp đơn vị kinh doanh khách sạn nhận được những lợi ích to lớn mà khách hàng cũng có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất.